วันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2554

อิงวาร์ คัมพราด

แม่ผมได้รับแจกหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งชื่อ "M5F (Monday to Friday)" ตอนไปหาหมอที่ศิริราช เป็นฉบับวันที่ 14 ต.ค. 54 ซึ่งมีบทความเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจและเกี่ยวเนื่องกับบทความทีผมเคยนำมาลงไว้ในบล็อกนี้ ชื่อเรื่อง "ชีวิตสมถะสไตล์เศรษฐี IKEA อิงวาร์ คัมพราด" เลยขอก๊อบเอามาให้อ่านกันดังนี้



แวดวงคนที่ชื่นชอบการตกแต่งบ้าน ณ พ.ศ. นี้ ต้องรู้จัก IKEA แบรนด์เฟอร์นิเจอร์สุดชิกจากสวีเดนที่จะเปิดตัวที่บ้านเราในเดือน พ.ย. ที่จะถึงนี้เป็นแน่แท้  ด้วยความเป็นแบรนด์สินค้าตกแต่งบ้านบุกเบิกความนิยมสไตล์เรียบง่ายแต่ดูดี  หรือแนวทางแบบ Minimalism ที่เข้ากันได้ดีกับการตกแต่งห้องทุกรูปแบบ จึงทำให้ประสบความสำเร็จทั้งเรื่องของรายได้และความนิยมในตัวสินค่าในหลายประเทศทั่วโลก  แต่เมื่อเจาะลึกถึงการใช้ชีวิตของผู้ให้กำเนิก IKEA อิงวาร์ คัมพราด (Ingvar Kamprad) กลับตรงข้ามกันอย่างสิ้นเชิง

คงไม่มีใครสังเกตหรือคาดคิดว่าคนคนนี้จะเป็นถึงมหาเศรษฐีท็อปเทนระดับโลกที่มีทรัพย์สินรวมกว่า 7.37 แสนล้านบาท เพราะการแต่งตัวที่ดูเหมือแค่ชายชราธรรมดาๆ ที่กินเงินบำนาญเลี้ยงชีพไปวันๆ

คัมพราด มีนิสัยประหยัดมัธยัสถ์และเรียบง่ายมาก อย่างเช่น การใช้รถวอลโว่คันเก่า เดินทางด้วยสารการบินต้นทุนต่ำ ซ้ำยังโหนรถเมล์ มีบ้านหลังพอดีที่ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์แบรนด์ของตัวเอง เรียกได้ว่าประหยัดทุกวิถีทางที่จะทำได้  การใช้ชีวิตแบบมัธยัสถ์ของเขาทำให้เกิดเรื่องวุ่น ๆ ปนฮาขึ้นบ้าง เช่น เมื่อตอนที่คัมพราดได้รัับเชิญไปงานรางวัลนักธุรกิจแก่งปี  ยามรักษาความปลอดภัยหน้างานกลับไม่อนุญาตให้เข้าร่วมงานเพราะเห็นว่ามหาเศรษฐีซ่อนรูปรายนี้เดินทางมาด้วยรถเมล์จนไม่คิดว่าเขาจะเป็นหนึ่งในแขกผู้มีเกียรติที่เข้าร่วมงาน มิหนำซ้ำ เมื่อได้รับเชิญให้ตัดริบบิ้นเปิดหุ่นรูปปั้นเหมือนตัวเองที่ประเทศสวีเดนบ้านเกิดของเขา คัมพราดไม่ยอมตัดริบบิ้นนั้น แต่กลับค่อยๆ แก้ริบบิ้นออกพร้อมพับเก็บให้นายกเทศมนตรีประจำเมืองไว้ใช้ในงานต่อๆ ไป



ทุกวันนี้ คัมพราด ยังใช้ชีวิตประจำวันสุดเรียบง่าย ปล่อยให้ลูกๆ เข้ามาช่วยดูแลกิจการเฟอร์นิเจอร์ ส่วนตัวเองพักผ่อนในบ้านหลังย่อมกับภรรยาคู่ชีวิต  ออกไปทานข้าวร้านอาหารเล็กๆ เป็นบางครั้ง ไปช็อปปิ้งตอนบ่ายที่สินค้าเริ่มลดราคา แม้กระทั่งต่อราคาของกับแม่ค้าในตลาดก็ทำมาแล้ว

แม้ว่า คัมพราด จะมีแนวทางการใช้ชีวิตที่สวนทางกับมหาเศรษฐีระัดับโลกหลายๆ คน แต่ก็ให้เหตุผลของแนวคิดสวนกระแสของตัวเองว่า "ก็มีบ้างที่ผมซื้อเสื้อผ้าดีๆ ใส่ ทานอาหารร้านหรูๆ แต่การใช้ชีวิตอย่างสุรุ่ยสุร่ายมากๆ อาจจะกระทบต่อคนอื่น อย่งเช่น ลูกน้องที่เลือกผมเป็นแบบอย่าง คนเป็นหัวหน้าควรทำตัวเป็นแบบอย่ืางที่ดีให้กับลูกน้อง ทั้งด้านการบริหารและเรื่องชีวิตส่วนต้ัว"

มองในอีกมุมหนึ่ง เศรษฐี IKEA ผ้าขี้ริ้วห่อทองอาจต้องการบ่งบอกถึงปรัญชฃาการออกแบบสินค้าที่โชว์ความเรียบง่าย เน้นคุณภาพและประโยชน์ใช้สอยเป็นหลักก็เป็นได้

จุดกำเนิด IKEA

อิงวาร์ คัมพราด เริ่มต้นธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ IKEA ตั้งแต่อายุ 17 ปี โดยชื่อ IKEA มาจากอักษรตัวแรกของชื่อของเขา Invar Kamprad และคำว่า Elmtaryd กับ Agunnaryd ซึ่งเป็นชื่อผาร์มและหมูบ้านบ้านเกิดของเขาเอง IKEA เริ่มต้นด้วยการขายปากกา กระเป๋าสตางค์ กรอบรูป นาฬิกาข้อมือ และสินค่าทุกอย่างที่เขาคิดว่าจะขายในราคาที่ถูกกว่าตลาดได้ ต่อมา เมื่อสินค้่าตกแต่งบ้านในแบรนด์นี้ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า IKEA จึงปรับเปลี่ยนมาผลิตประเภทนี้เสียส่วนมาก ด้วยรูปแบบสินค่าที่มีสไตล์คลาสสิก และการออกแบบที่ตอบโจทย์ลูกค้าในด้่านประโยชน์ใช้สอย IKEA ขยายสาขาไปมากกว่า 276 แห่ง ในกว่า 25 ประเทศทั่วโลก IKEA ยังเตียมเปิดตัวสาขาแรกในเมืองไทยในเดืนอ พ.ย. ที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโครงการเมกะบางนา แหล่งช็อปปิ้งพักผ่อนแห่งใหม่ที่สำคัญในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น